วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555


นวัตกรรมทางการศึกษา  แท็ปเล็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนทั่วประเทศ

1. แนวคิด  หลักการและขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาอย่างไร
เมื่อก่อนการฟัง  พูด  อ่าน  เขียน  สิ่งเหล่านี้มาจากคุณครูทั้งนั้น  ไม่ว่าครูจะสอนอะไรให้เด็กนักเรียน  คุณครูเป็นผู้ให้ที่สามารถป้อนอะไรไรก็ได้ให้เด็ก  และต่อมาก็เริ่มมีสื่อการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น  เช่น  การใช้เทป  VCD , DVD  ฯ  เป็นสื่อการสอนให้เด็กนักเรียนฟังหรือดู  การอ่านก็ได้จากหนังสือ  หรือการพิมพ์จากคอมพิวเตอร์แล้วฉายขึ้นโปรเจ็กเตอร์ให้นักเรียนอ่าน  การเขียนก็จะมีการเขียน การคัดรายมือในกระดาษหรือสมุด  การคิด ( บวก )  เลขต่าง ๆ ก็เป็นภาพที่ไม่สวยงาม  ให้เด็กได้บวกเลขและดูตามจำนวนนั้น ๆ ไม่มีเสียง  และภาพเคลื่อนไหว
แต่นักเรียนในยุคปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  ปีการศึกษา  2555  นี้  ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันได้นำนวัตกรรมชิ้นใหม่มาประยุกต์กับการเรียนการสอนของคุณครู  และเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  คือแท็บเล็ตที่รัฐบาลแจกให้แก่นักเรียน  ในแท็บเล็ตก็จะมีโปรแกรมการศึกษาต่าง ๆ  ให้เด็กนักเรียนได้พัฒนามากขึ้นทั้งการฟัง  การพูด  การอ่าน  การเขียน  การบวกเลขต่าง ๆ  ซึ่งในแท็บเล็ตก็จะมีโปรแกรมต่าง ๆ  มากมายเช่น  โปรแกรมการฟัง  พูด  อ่าน  ภาษาอังกฤษ  การฟังก็จะเป็นการออกเสียงที่ชัดเจดมากขึ้น  การเขียนก็จะมีโปรแกรมการเขียน  A – Z  และ  ก – ฮ  โดยที่เด็กนักเรียนสามารถใช้นิ้วเขียนได้เลย  โปรแกรมการบวกเลขต่าง ๆ  ก็จะใช้เป็นรูปภาพแล้วลากคำตอบมาใส่ในข้อให้ถูกต้องทำให้เด็กนักเรียนสนุกสนาน  และสามารถเรียนรู้เทคโนโลยีได้ด้วย  ในแท็บเล็ตก็สามารถเปิดเว็ปไซต์ที่เป็นความรู้ในโลกออน์ไลซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้น  มากกว่าการเรียนรู้อยู่แค่ห้องสี่เหลี่ยม ๆ  ความรู้ของนักเรียนก็จะกว้างไกลมากขึ้น  ในแท็บเล็ตก็ไม่สามารถโหลดเกมหรือแอปพิเคชั่นต่าง ๆ  ได้เลยถ้าเด็กต้องการจะโหลดเกมเด็กนักเรียนต้องมีรหัสผ่านก่อนที่จะโหลด

2. 
ผลการนำนวัตกรรมการศึกษานั้นมาใช้เป็นอย่างไร
ผลจากนำนวัตกรรมการศึกษา  ( แท็บเล็ต )  มาใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  นักเรียนก็จะมีความสนใจในบทเรียนมากขึ้น  เพราะมีสีสันต่าง ๆ  ในตัวโปรแกรมที่นักเรียนจะใช้เรียน  ลูกเล่นใหม่ ๆ  ที่เด็กนักเรียนไม่เคยเจอ                                          ( เด็กนักเรียนที่อยู่ต่างจังหวัด )  สิ่งต่าง  ๆ  ที่บรรจุในแท็บเล็ตคือโปรแกรมการเรียนการสอน  โปรแกรมการออกเสียงทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  การบวกเลข  การเขียน  ก – ฮ  A – Z  ทำให้เด็กนักเรียนตื่นตัวกับการเรียนรู้  เด็กนักเรียนสามารถจดจ่อกับการเรียนได้นานขึ้น  และทำให้เด็กนักเรียนสามารถจดจำในการเรียนได้ดีขึ้นด้วยการเรียนโดยผ่านแท็บเล็ต  ถึงอย่งไรก็ต่ามแต่ตัวแท็บเล็ตเองก็มีข้อเสียเหมือนกัน  คือเด็กนักเรียนที่ใช้แท็บเล็ตในการหัดเขียน ก – ฮ  A – Z  เด็กนักเรียนก็จะใช้นิ้วเขียนแต่ในการเรียนแบบเดิมนั้นการฝึกให้เด็กนักเรียนใช้ดินสอในการเขียนซึ่งเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือ  และเป็นการฝึกฝนกล้ามเนื้อในการเขียนได้ดีที่สุด  ถึงอย่างไรก็ตามการใช้แท็บเล็ตก็ขึ้นอยู่กับการใช้ไปในทางการศึกษาก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ  และทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้มากขึ้น 
เจ้าตัวของแท็บเล็ตเองก็ถือว่าเป็นที่น่าสนใจในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  คุณครู  ผู้ปกครอง  อย่างไรก็แล้วแต่ว่าคนที่ใช้นั้นสามารถนำนวัตกรรมทางการศึกษาชิ้นนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใด