วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


ประชาคมอาเซียนส่งผลต่อการจักการศึษาของไทยในระดับบัณฑิตศึกษาอย่างไร

       ในบริบทดังที่กล่าวมาย่อมจะส่งผลกระทบทางด้านการศึกษาของไทยในระดับอุดม ศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ทางด้านการศึกษาจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับประชาคมอาเซียนดังต่อไปนี้คือ
ทางด้านอาจารย์  การปรับตัวเตรียมความพร้อมของอาจารย์  และบุคลากรทางการศึกษา  คือ  จะต้องมีกลวิธีในการสอนนิสิตให้สอดคล้องกับประชาคมอาเซียน  เช่น  การทำวิจัย  การบริหารงานทางวิชาการ  การทำนุบำรุงทางศิลปะวัฒนธรรม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนภาษาอังกฤษ  เพราะประชาคมอาเซียนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร  ควรเน้นการใช้ภาษาให้มากขึ้น  และต้องสอดแทรกวัฒนธรรมไทยไปด้วย  เพราะเด็กไทยนิยมรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศมากกว่าการที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมไทย  อาจารย์จะต้องสร้างบัณฑิตให้สามารถแข่งขันได้ในประชาคมอาเซียน  เพิ่มโอกาสในการทำงาน ไม่เช่นนั้น จะถูกแย่งงาน  ต้องใช้เครื่องมือในการ Transform คน การเรียนแบบ PBL หรือ Project Based Learning  จะได้มีการวิจัยอย่างจริงจังและนำมาปรับใช้ในห้องเรียน  ไม่ใช่แค่ห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ  ต้องเพิ่มการเรียนจากชีวิตจริง ลงมือทำเป็นทีม  ไม่มีข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ประเด็นนี้ อาจารย์จะสอนได้ยากขึ้น แต่เป็นผู้ที่ช่วยให้นิสิตสามารถเรียนรู้ได้  แสดงว่าอาจารย์ต้องมีความพร้อมมากกว่าเดิม
 ส่วนทางด้านนิสิต  คือ นิสิตนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้ปรับตัว  และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต  เช่น  นิสิตต้องมีความสนใจและตระหนักถึงผลที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการรวมตัว ของประเทศต่าง ๆ สู่ประชาคมอาเซียนในส่วนของข้อดีและข้อเสียอย่างเข้าใจ  การเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียนซึ่งสังคมยุคใหม่จะสะท้อนความเป็นสังคมพหุ  วัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น  การเรียนรู้ของนิสิตยุคใหม่จึงจำเป็นต้องปรับทั้งกระบวนการเรียนรู้  ปรับทัศนคติที่จะต้องตระหนักถึงความเป็นชาติ การปรับกระบวนทัศน์การเรียนรู้ยุคใหม่ควรเป็นไปอย่างมีเป้าหมาย  อย่างคนรู้เท่าทันสถานการณ์  การสร้างความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ต่างวัฒนธรรมได้และเรียนรู้  ประเทศเพื่อนบ้านทั้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน  พร้อมกับสร้างโอกาสเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ต้องเพิ่มทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้มากขึ้นให้สามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี 

ประชาคมอาเซียนส่งผลต่อตัวนิสิตอย่างไร

                การที่ประชาคมอาเซียนเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกับประเทศสมาชิก  และแน่นอนที่สุดย่อมส่งผลกระทบต่อตัวดิฉันเป็นอย่างมาก  เนื่องจากประชาคมอาเซียนให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร  ซึ่งดิฉันนั้นใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ค่อยดีนัก  อัตราการจ้างงานที่ต่าง ๆ  มีการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นอาจทำให้ประชาชนตกงานมากขึ้น  เพราะประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนสามารถเข้ามาทำงานในประเทศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  เพื่อนบ้านของประเทศไทยส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าประเทศไทยมากจึงมีความได้เปรียบทางการเข้ามาทำงานมากกว่าที่ประเทศไทยจะไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน  การที่ประชาคมอาเซียนเข้ามามีบทบาททำให้ดิฉันตื่นตัวในการเปลียนแปลงตัวเองมากขึ้น เช่น การศึกษาทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น  อย่างน้อยสิ่งแรกคือการได้กล้าพูดภาษาอังกฤษไม่ว่าจะผิดหรือถูก ก็ขอให้ได้พูดไว้ก่อน  และจะเป็นการที่ฝึกตัวเองให้กล้าที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งต่าง ๆ  ที่กลัว  และกล้าแสดงออกด้านต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย


http://www.jamjung.com/variety/aec.html           http://www.enn.co.th/3891


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น